Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017
Làng Việt – đối tượng nghiên cứu của khu vực học
Làng xã ở Việt Nam như một thực thể, với cấu trúc động. Các thành tố như kinh tế, văn hóa, xã hội, tôn giáo, tín ngưỡng và môi trường tự nhiên…đã hợp chỉnh và cấu thành nên làng. Trong các thành tố trên hợp chứa nhiều thành tố nhỏ như: gia đình, dòng họ, giáp, lễ hội, hương ước, nông nghiệp, thương nghiệp… và giữa chúng luôn có mối liên hệ. Do vậy, trong quá trình nghiên cứu, nếu chỉ giới hạn ở góc đọ tìm hiểu kinh tế, tìm hiểu văn hóa hay hương ước hoặc lễ hội bằng những chuyên môn tiếp cận hẹp như: lịch sử, kinh tế học, văn hóa học, xã hội học…thì nhà nghiên cứu sẽ không hiểu hết đối tượng – làng, kết quả nghiên cứu sẽ không đầy dủ. Hướng tiếp cận liên ngành, coi làng như một khu vực, một không gian văn hóa, tổ chức ra nhóm nghiên cứu, có sự hợp tác của nhiều nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực khác vực khác nhau. Từ đó, kết quả nghiên cứu sẽ đầy đủ, toàn diện hơn. Đó là lợi thế trong nghiên cứu làng xã ở Việt Nam theo hướng liên ngành, khu vực học..
http://repository.vnu.edu.vn/handle/11126/4966
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét